Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 12 tháng 6, 2017

Hồ Tuyền Lâm – Chốn Bình Yên Giữa Núi Rừng Đà Lạt

Tôi vẫn còn nhớ lần đi Đà Lạt năm ngoái, chỉ có một mình cùng với chiếc xe Honda và cái máy ảnh làm bạn đồng hành. Buổi sáng cao nguyên gió lạnh và trời mưa lất phất làm con người ta chỉ muốn cuộn mình trong chăn hay ngồi lặng im trong một góc của quán café nào đó nhìn đường phố đầy sương mù. Nhưng tôi chỉ còn một ngày cuối để khám phá thành phố này, nếu không biết tận dụng chắc sẽ phải đợi đến lần đi tiếp theo mới khám phá được một phần của Đà Lạt xinh đẹp. Thế là chỉ với hai lớp áo trên người, trong cái rét của những tháng cuối năm, tôi phóng xe nhắm hướng hồ Tuyền Lâm mà chạy.



Không theo con đường chính mà đi, tôi lại chọn một con đường nhỏ nếu gọi chính xác hơn thì nó là một hẻm dân sinh mà mà tôi chắc chắn rằng nó vẫn dẫn tôi đến được hồ Tuyền Lâm. Những khu nhà dân ở đây rất thơ mộng, hầu như nhà nào cũng có một vườn hoa nhỏ phía trước trồng cúc, loa kèn hoặc cả một dãy hoa tigon bám trên lan can rất đẹp. Chạy theo con đường dốc khuỷu sâu vào một chút nữa, tôi bắt gặp hai bên đường là những khu vườn trồng dâu xanh um có lẫn những quả dâu đỏ chín mọng. Tại đây các bạn có thể dựng xe xuống hỏi các chủ vườn xem họ có cho hái dâu tại vườn không. Nếu được hãy làm một bộ ảnh hái dâu cùng người yêu hay bạn bè với khung cảnh cao nguyên bảo đảm với các bạn đó sẽ là một kỷ niệm tuyệt vời. Đi tiếp một đoạn dài nữa, con đường ngày càng uốn cong theo sườn núi rất hiểm trở và nó dẫn tôi vào những cánh rừng thông bạt ngàn xanh mướt. Để tránh lạc đường, điện thoại của bạn nên có 3G để tiện xem map và kiểm tra xe trước khi đi để phòng ngừa rủi ro. Ngoài ra vì là đường đèo, phong cảnh rất đẹp nên các bạn cũng cần lái xe cẩn thận tránh việc cầm lái mà tâm hồn cứ thẩn thơ ngắm cảnh sẽ dễ dẫn đến tai nạn cho bản thân và người khác.


Sau khi vượt qua quãng đường dài, tôi cũng đến được hồ Tuyền Lâm. Mặt nước tĩnh lặng và êm ả đúng cái cách u tịch của núi rừng tây nguyên tạo cho con người cảm giác thảnh thơi nhưng hơi đượm buồn. Chắc có lẻ bởi vì tôi đi một mình nên mới cảm giác như vậy. Nằm bên hồ là một quán café có khung cảnh rất đẹp nhìn ra phía mặt hồ. Từ đây có thể ngắm nhìn toàn bộ khung cảnh hồ Tuyền Lâm được cả một cánh rừng thông bao quanh làm tôi liên tưởng đến những khu rừng đông Âu trầm mặc vào mùa thu. Đi tiếp một đoạn nữa, các bạn sẽ thấy một con đập với dòng nước rất mạnh, có lẽ nó dùng để điều hòa lưu lượng nước cho hồ Tuyền Lâm. Tuy nằm giữa chốn núi rừng nhưng nơi đây cũng không quá vắng vẻ đìu hiu, các bạn có thể cùng nhau chèo thuyền hoặc chơi trò đạp vịt để dạo quanh hồ một vòng thưởng thức cái không khí mát mẻ mà Sài Gòn hiếm khi nào có được. Ngoài ra câu cá cũng rất được ưa chuộng tại đây. Tôi thấy khá nhiều du khách và dân bản địa đem đồ nghề cần câu ra đây để dã ngoại với gia đình bạn bè.



Sẽ là thiếu sót khi nói đến hồ Tuyền Lâm mà không nhắc đến thiền viện Trúc Lâm. Khu thiền viện nằm trên núi Phụng Hoàng cách ko xa với hồ Tuyền Lâm và từ thiền viện ta có thể nhìn ra mặt hồ ở một vị trí cao hơn để thấy được vẻ đẹp toàn cảnh. Thiền viện Trúc Lâm thuộc thiền phái Phật giáo Trúc Lâm Yên Tử, là nơi chiêm bái không chỉ của các Phật tử mà còn của du khách trong và ngoài nước. Để lên được cổng chùa, tôi phải leo qua một đoạn đường dài và dốc cao. Bao quanh chùa là những cánh rừng xanh mát và không gian yên tĩnh của nhà phật khiến chúng ta như quên đi những mối lo lắng ưu tư trong cuộc sống hằng ngày. Thiền viện được chia ra làm hai khu là nội viện tăng và nội viện ni. Nội viện tăng nằm trong khu vực tham quan chính tuy nhiên trong giờ thiền thì khách không được phép vào. Còn nội viện ni nằm tách biệt với bên ngoài, bởi vì là nơi dành cho nữ tu nên du khách không được phép tham quan khu vực này



Khi đến đây, nơi mà tôi để ý nhất chắc có lẽ là vườn hoa của chùa. Khu vườn nằm sát bên hông của thiền viện và có thể nhìn ra hồ Tuyền Lâm. Từ cổng, các bạn đi thẳng vào trong là có thể nhìn thấy một khoảnh đất nhỏ được rào chắn kỹ càng, nơi mà các nhà sư dùng để trồng những loại hoa làm đẹp cho chùa. Với nhiều loài hoa đủ màu sắc và rất đẹp như cẩm tú cầu, hoa hồng, hoa lan, dã quỳ và nhiều loại khác mà do kiến thức hạn hẹp về hoa cỏ của mình mà tôi không thể nêu ra hết ở đây được thì khu vườn này quả là niềm ao ước của những người yêu cây cảnh mong muốn có được. Tuy nhiên các bạn khi bước vào tham quan nên lưu ý đi nhẹ nhàng giữa các luống không chạy nhảy tránh đạp đổ các cây hoa và tuyệt đối không được hái hoa. Đi dạo một vòng quanh vườn tôi mới để ý kỹ thấy bên phải vườn hoa có một lối đi xuống. Những bậc đá của hành lang này sẽ dẫn bạn đến khu ươm giống cây con của vườn hoa trong thiền viện. Mình không ở lại đây lâu nên không biết trong chùa có cơm chay như những nơi khác không, ngoài ra để ý phía ngoài cũng không thấy hàng quán gì. Đây là một điểm mình rất thích ở thiền viện Trúc Lâm, hạn chế kinh doanh phía ngoài chùa sẽ không làm mất tôn nghiêm của nơi tu hành thờ cúng.



Một điều mình muốn các bạn lưu ý là khi đến Đà Đạt, để tránh làm mất thời gian của mọi người khi tham quan và di chuyển giữa các địa điểm thì các bạn nên chia Đà Lạt ra thành từng khu vực để đi. Như vậy vừa tiết kiệm thời gian chi phí di chuyển cũng như không bỏ sót bất cứ nơi nào. Ví dụ như khu vực hồ Tuyền Lâm thì các bạn sẽ đi được các vườn trồng dâu, hồ Tuyền Lâm, thiền viện Trúc Lâm, đường hầm đất sét và những khu du lịch ven hồ khác.



Xem Thêm: Tour Du Lịch Đà Lạt 3 Ngày 3 Đêm Chỉ Với 1.290.000 VNĐ


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét